Điểm đặt của một tách trà

Ngày đăng: 25/11/2020 - Lượt xem: 240

     Bạn hãy thật tĩnh tâm pha một bình trà, rồi lắng nghe những nhạc khúc từ nơi chiếc đàn tam thập lục, nhã nhặn nhưng bình hòa, lãnh đạm lại thuần phác, trang nhã mà thanh lịch.

Âm nhạc đàn tranh vừa đơn giản thanh bạch, khiến cho trái tim của bạn như tắm mát trong ánh nắng mùa xuân, nó trở nên tươi đẹp trong sáng, tâm trạng ảm đạm của bạn trở nên nhẹ nhàng, tâm tình nông nổi của bạn trở nên bình tĩnh, tâm tư khô cằn của bạn trở nên tươi nhuận. Nhắm mắt lại, đó là tiên cảnh chốn nhân gian của sự điềm tĩnh tự do đã thuộc về bạn.

Uống trà, ngoài thói quen trong đời sống hàng ngày của tôi, nó còn là một loại tu hành trong thời gian nhàn rỗi. Nâng một tách trà thơm trên tay, giữ trái tim thung dung và an định, thưởng thức tách trà trong tĩnh lặng, khiến cho những sự mệt mỏi dần dần được phóng thích.

Uống trà trong sự sinh hoạt, uống trà trong nhiệt náo và tĩnh lặng, uống trà trong bình thường và uống trà trong cái gọi là cao nhã của trần thế. Nên dụng tâm uống trà, dụng tâm sinh hoạt, dụng tâm tư duy. Có một câu nói: Trà phẩm như nhân phẩm. Cho nên, uống trà phải bắt chước muôn hình muôn vẻ của người xưa. Nếu như uống trà với bạn bè, hãy cùng họ dùng văn tự nghiên cứu, và lý giải trái tim thanh khiết còn lưu lại trong lá trà.

Yêu trà, giống như yêu người

Hàng ngày luôn luôn bứt mình ra khỏi những phức tạp rối rắm, thay vì đặt nó trong sự nhàn rỗi, và ngồi đối diện với một tách trà. Không dùng bất cứ ngôn từ nào, chỉ cần ngửi mùi thơm thanh nhã, nhìn chầm chậm những chiếc lá một cách ung dung thư thả, nghiền ngẫm tìm tòi cái sâu kín với màu xanh nhạt của nó trong trái tim, và cùng nó từng trải qua những cơn mưa Hán, gió Tần. Dùng đầu lưỡi để cảm nhận nhiệt độ của trà, và trong nhiệt độ đó có sự ấm áp dung hòa, rồi sự ấm áp này từ từ đi vào cổ họng, dần dần chảy vào tim …

Bảo vệ làn khói mờ mịt dường có dường không đó, rõ ràng đó, yên tĩnh đó, giống như bảo vệ một người bạn tri kỷ mà ta yêu quý. Trong thời khắc này, trà dĩ nhiên là một người con gái có tình có ý, có trái tim linh hoạt kỳ ảo. Vì vậy, nó làm cho bạn như say, như ngây, như mộng, như huyễn. Sau đó khiến bạn lại lo được lo mất, trăn trở không ổn định. Trà cũng cười cho sự điên rồ của bạn.

Nhưng, cho dù bạn có luyến nó, yêu nó, ghét nó, cần nó như thế nào chăng nữa, cho dù vết răng của bạn vẫn còn hằn trên chiếc lá non mịn màng của nó, thì màu xanh nõn nà đó, cũng chỉ là hiện tượng của khí hậu tự nhiên lưu lại bên bờ hồ xinh đẹp, núi non hữu tình mà thôi, không thể nằm vĩnh viễn trong tách trà của bạn; mùi hương đó cũng vơi dần, nhạt dần, tan dần, trong tay bạn chỉ là một tách trà thừa thải, những sợi khói thơm trong không khí phiêu bồng đó chỉ là dư hương. Bạn cũng chỉ có thể, có cảm giác một cách mơ hồ của cái lạnh lẽo giữa kẽ răng và đôi má. Vâng, lại là khoảng cách của một tách trà.

Điểm đặt của một tách trà cuối cùng là xa bao nhiêu? Đôi khi đủ gần để bạn có thể ngửi thấy mùi thơm của trà, và đôi khi rất xa mà có lẽ bạn dùng cả một đời cũng không thể vượt qua.

Thế thì, bạn thử cùng tôi đi vào trà, đi vào vùng nước trong, tiềm ẩn sự linh hoạt kỳ ảo của nó, thử đi tìm cái bản nhiên đích thực của chiếc lá mà nó đã từng trải qua. Bạn muốn xâu lại thời kỳ thất lạc của nó ư, duy chỉ còn trong ký ức của bạn mà thôi!

Khi từng bước chân của bạn chầm chậm đi vào vườn trà, thì một màu xanh thăm thẳm tràn đầy ngay lập tức đập vào mắt của bạn, và cái tinh khiết đó đã đưa bạn đến một nơi xa xăm nào đó. Bạn lắng nghe trà bằng sự tĩnh tâm, bạn giấu trà trong lòng bằng niềm thành kính. Bạn cho rằng đã có sự kiên nhẫn hài hòa yêu thương, thì có thể nghe hiểu được tâm tư của trà, cảm biết được tình yêu của trà từ đằng sau chiếc lá. Nhưng, điều mà những chiếc lá nhỏ bé đó nói, lại là cái trống rỗng mà bạn không có cách nào thể hội.

Đức Phật dạy: Sắc tức là Không, Không tức là Sắc. Nhưng lúc này, Đức Phật cũng không thể đi vào khu vực điểm đặt của một tách trà. Sự ẩm ướt trong lòng không kham nổi từng giọt bên trong văn tự của bạn.

Bạn cách xa bởi điểm đặt của một tách trà

Trà là không thể rơi vào thế giới tinh linh của trần tục. Nhưng có rơi vào chăng nữa, không chỉ linh khí chưa tiêu mất, ngược lại nó còn hấp thu một phần tình cảm của trần tục, làm cho nó biến thành một chiếc lá hữu tình hữu ý một cách kỳ ảo, người được luôn luôn có thể rút mình ra khỏi thế giới phồn hoa, để tâm được thoải mái thư nhàn trong sự tinh khiết của trà; người không được cũng chỉ có thể nhìn trà mà than thở, nhưng cũng không có lý do gì để phát sinh niềm tôn kính, cũng không có bất kỳ cái gì để tự xem thường mình quá đáng. Chỉ là vì đó là điểm đặt của một tách trà, chỉ có thưởng thức xa xa sự thanh khiết của trà và hương trà phàm tục mà thôi.

Điểm đặt của một tách trà

Trà càng uống càng nhạt, nhưng tâm trạng càng yên tĩnh rõ ràng.

Chợt nhớ một bài thơ nào đó:

“Tìm trăng tìm chẳng thấy đâu,

Trăng đà lưu lạc mối sầu khôn nguôi,

Phương xa trăng lặn mất rồi

Nào ngờ nơi khác trăng chơi lâu rồi”.

Nghĩ rằng ánh trăng và trà chỉ cách nhau bởi điểm đặt của một tách trà mà thôi. “Bạn vừa đốt một điếu thuốc thì đã về đến cố hương, vừa đưa cho tôi một giọt nước thì đã đến thiên đường”. Trong thời khắc này, có lẽ điểm đặt của một tách trà đó đã dần dần biến mất…

Tìm một nơi hẻo lánh, ngắm non xanh mờ ảo, xem nước biếc trong veo, tất cả những cái gì gọi là bốc đồng và huyên náo từ xa xưa đều được rửa sạch, trong tâm hiện giờ chỉ còn lại một chút yên bình. Hương thơm u nhã thấm vào gan ruột đã mở ra ngũ quan lục giác, khiến cho sự mệt mỏi biến mất không còn.

Trà càng uống càng nhạt, nhưng tâm trạng càng yên tĩnh rõ ràng. Cái hiện giờ là bạn hãy lắng nghe tiếng đàn tam thập lục đang réo rắc những âm thanh tao nhã mà trong suốt…

Thanh Như dịch
(Theo Nghiên cứu Phật học Trung Quốc)

Hỏi đáp

      Không có một quy tắc duy nhất nào về việc pha trà được áp dụng cho tất cả loại trà, bởi vì mỗi loại đều độc đáo và xứng đáng được xử  lý theo cách riêng. Có nhiều phương pháp pha chế khác nhau vì có những loại trà khác nhau. Thời gian pha trà thay đổi tùy theo từng loại và tùy sở thích riêng của mỗi người. Với người Việt, nghệ thuật pha trà được gói gọn trong câu “nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh”. A. Nước – thứ nguyên liệu đầu vị. Cách đây 1200 năm, người ta... Xem thêm
        Là một yếu tố trực tiếp cấu thành nên thực thể sản phẩm. Do vậy, chất lượng của nguyên liệu trà búp ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của trà sản phẩm. Nguyên liệu trà búp đảm bảo chất lượng là điều kiện quan trọng đầu tiên tạo nên được một vị trà ngon. A. MÙA THU BÚP Chất lượng của trà sản phẩm phụ thuộc trực tiếp vào chất lượng của trà búp, tức là trà nguyên liệu và chất lượng của nguyên liệu lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các yếu tố này, theo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu hiện nay, có...
Xem thêm
     Trà là một trong những loại thức uống quen thuộc của người Việt Nam. Thưởng thức tách trà vào buổi sáng sớm là thói quen của nhiều người, giúp tinh thần khoan khoái và rất tốt cho sức khỏe. Xưa các cụ hiểu trà, trước khi thưởng trà nào, thường tìm hiểu rất kỹ về nguồn gốc xuất xứ, cách trồng, chăm sóc & chế biến. Những cánh trà nhỏ đều tăm tắp, mảnh mai, cong và mềm mại… là một trong số các tiêu chí để lựa chọn trà cộng với sự tinh tế của nghệ thuật pha trà, kết hợp hài hoà giữa ấm và...
Xem thêm
     Nhà sư Tuệ Tĩnh từng nói: “Trà làm cho tâm hồn sảng khoái, thanh nhiệt cơ thể. Uống một bát vạn nỗi ưu phiền tan biến”. Bởi vậy trà ở Việt Nam không là đạo mà trà đã là một phần của cuộc sống. Trong mỗi ngôi nhà ở làng quê, hay dưới mái chùa ngay giữa thủ đô Hà Nội, cố đô Huế hay TP.Hồ Chí Minh và khắp nơi trên cả nước, hàng ngày chúng ta vẫn được dùng một thức uống độc đáo – chè tươi, đó chính là nhờ việc quốc dân hóa cây chè của vị Thánh trà Việt – Thiền sư...
Xem thêm
     Trong tiếng Việt, ở miền Bắc thường dùng từ chè trong câu ca dao Hà Nội 36 phố phường “Uống chè mạn hảo, ngâm nôm Thuý Kiều”. “Sớm ba chén chè sen, mát ruột, nài chi vò đất hẩm hiu” (Nguyễn Trãi); “Chắc chắc nước chè xanh là mặt hàng cốt yếu” (Nguyễn Chí Hoan); hay các câu “Văn hóa chè và trà đạo Việt Nam” (Ngô Linh Ngọc); “Viện nghiên cứu chè Phú Hộ có nhiều giống chè như Trung Du, Shan, Trung Quốc và Ấn Độ”; hoặc “VINATEA trong năm 1998 đã xuất khẩu 17.000 tấn chè đen, chè xanh…”; “Nguồn gốc cây chè và...
Xem thêm
     Nhiều ngành đều có ông tổ của ngành mình, nhưng ngành trà Việt Nam thì không thấy ông tổ là ai?” Tìm khắp các tư liệu lịch sử, chúng tôi không thể tìm ra được câu trả lời thỏa đáng, chỉ biết dân Lạc Việt đã uống trà từ rất xa sưa.Để trả lời cho được câu hỏi này, chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát nhanh đến xã Tân cương, Thái Nguyên. Vùng trà ngon nổi tiếng nhất Việt Nam, hy vọng ít nhất cũng tìm được ông tổ cây chè Thái Nguyên. Đồi chè Tân Cương – Thái Nguyên. Hiện nay chưa phát...
Xem thêm
“Bộ trà cụ phỉ cái tình “Mát nóng ấm lạnh” phát sinh “Thời Trà” “Xuân – hạ – thu – đông” phân ra Đồ trà bốn bộ phải là riêng biệt Cũng Ấm, Tống, Quận và Chuyên Nhưng đã phân định rẽ riêng khi dùng” ♨️ Nghệ thuật “khai ấm” Hồng Sa Trong giới QUÝ TRÀ HỮU, khai ấm là giai đoạn tiên quyết vì nó sẽ đánh thức linh hồn của các dòng ấm gốm mà một sản phẩm Việt tiêu biểu mà Tan Cuong Green Tea phân phối mang tên Hồng Sa. Ngược dòng thời gian, trở về cuộc thiên di đầu tiên của các cụ liệt tổ,...
Xem thêm
Nhiều người thường đặt câu hỏi Việt Nam có trà đạo không? Tại sao Việt Nam không có một nền văn hóa trà để sánh với trà đạo Nhật Bản, với trà nghệ Trung Hoa, với trà buổi chiều của Anh quốc? Nếu chúng ta cho rằng, đạo là con đường, là cung cách uống trà thì Việt Nam hẳn nhiên có trà đạo. Đó là cách uống trà của người Việt. Cách uống trà đó giản dị, gần gũi, nhưng cũng rất đỗi tinh tế như tâm hồn người Việt nên nó không là một cái đạo như trà đạo Nhật Bản, không quá cầu kỳ như trà...
Xem thêm

Âm thanh đẹp

Follow Us